Khám phụ khoa có đau không? Những lưu ý trước khi đi khám

“Khám phụ khoa có đau không?” là vấn đề và lo lắng của nhiều bạn nữ trước khi đi khám phụ khoa. Thắc mắc này vô tình trở thành trở ngại của phái đẹp do tâm lý e dè, sợ đau.

Khám phụ khoa

Khám phụ khoa là gì?

Khám sản phụ khoa được hiểu là một mục khám chỉ dành riêng giúp chị em. Khi đi khám sản phụ khoa, những chuyên gia sẽ khám toàn bộ cơ quan sinh sản của phụ nữ từ đi kèm vào trong bao gồm: cô bé, tử cung, cổ tử cung, buồng trứng,… Qua việc xét nghiệm, các chuyên gia có thể nhận ra các bất hay ở bộ phận sinh dục của bạn gái (nếu có) và đưa ra phương án chữa bệnh tác dụng tốt.

Cùng với ra, khám phụ khoa còn cho chị em nữ giới hiểu biết rõ hơn về sức khỏe sinh sản của chính mình, từ đó có kiến thức và thông tin để bảo vệ cơ thể dứt điểm nhiều lần căn bệnh lý sản phụ khoa nguy hiểm.

Giải đáp: Khám phụ khoa có đau không?

Bên cạnh tâm lý lo lắng hay chi phí, còn rất nhiều lý bởi khiến chị em chần chừ việc đi khám sản phụ khoa. Trong đó, đi khám sản phụ khoa có đau không là nỗi sợ của khá nhiều chị em.

Theo những chuyên gia, thực tế khám phụ khoa không phức tạp và đau đớn như nhiều chị em phụ nữ vẫn nghĩ. Nếu có cảm giác đau thì đó chỉ là vì tâm lý sợ hãi, làm cho vùng kín bị co rút và bác sĩ đưa mỏ vịt vào thăm khám sẽ thấy hơi đau một chút. Cho nên hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái, tránh lo sợ.

Đi kèm đó, địa chỉ khám và hệ thống máy móc cũng ảnh hưởng lớn tới việc khám sản phụ khoa có đau luôn không. Bởi vậy bạn hãy lựa chọn giúp mình địa chỉ khám uy tín, chất lượng để tuân thủ, tránh đau đớn.

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?

Sau khi trả lời được câu hỏi đi khám sản phụ khoa có đau không thì chị em nữ giới cũng cần thiết nắm được quy trình khám sản phụ khoa như thế nào để tránh bỡ ngỡ, nhất là với các ai đi lần đầu tiên.

Bước 1: Khám lâm sàng

Khám bên ngoài còn gọi là khám lâm sàng, là thủ tục đầu tiên bạn sẽ thực hành. Bước này bác sĩ sẽ xét nghiệm bên Ngoài âm đạo để từ đó xác định xem có bất thường diễn ra ở bộ phận sinh dục, âm vật, tầng sinh môn hay có mắc bệnh lây truyền luôn không.

Khi xét nghiệm bên Ngoài bác sĩ sẽ dùng tay và mắt hay để kiểm tra. Không dùng tới dụng cụ Do đó không gây đau đớn và nguy cơ thương tổn không có khả năng tiếp diễn.

Bước 2: Khám bằng dụng cụ chuyên dụng

Dụng cụ chuyên dụng khi khám sản phụ khoa đó là phễu mỏ vịt. Đây là thiết mắc phải được thực hành bằng kim loại hoặc nhựa đã được bôi trơn trước khi cho vào bộ phận sinh dục.

Bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt để bộc lộ rõ âm đạo, cổ tử cung để có thể quan sát được rõ bộ phận sinh dục, cổ tử cung của bạn. Sau đó sẽ thực hiện lấy dịch khí hư xét nghiệm viêm nhiễm, lấy tế bào tại cổ tử cung để thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư sớm tại cổ tử cung. Bằng biện pháp này chuyên gia sẽ nhận ra sớm được các tế bào ung thư cổ tử cung để từ đó đưa ra phác đồ chữa trị kịp thời.

Khi khám ở bước này chị em sẽ có cảm thấy hơi khó chịu nhưng không gây đau đớn. Trong thời kỳ khám để nếu cảm thấy có gì bất liên tục hãy hãy thông báo với bác sĩ để được đổi thay kích thước cũng như vị trí của mỏ vịt, giúp bạn thoải mái hơn. Chú ý không cố chịu đựng khi bắt gặp đau đớn, tránh trường hợp thương tổn âm đạo.

Bước 3: Khám bằng tay

Đôi tay là cơ quan linh hoạt và mềm mại nhất. Vì vậy khi khám sản phụ khoa bằng tay sẽ hạn chế được những tổn thương gây ra.

Cụ thể ở bước này bác sĩ sẽ đưa tay vào trong cô bé, dưới đó dùng tay ấn nhẹ vào khu vực bụng dưới để nhận biết vị trí, kích thước và hình dạng cổ tử cung. Đồng thời nhận ra những bất thường xuyên về phần phụ như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng,... Ngoài ra khi chuyên gia ấn mà có cảm thấy đau thì đồng nghĩa đó là biểu hiện mắc những bệnh sản phụ khoa hay viêm.

Bạn có thể yên tâm tại bước này chuyên gia sẽ không gây đau đớn bởi đeo găng tay được bôi trơn khi xét nghiệm.

Bước 4: Khám trực tràng

Đây là bước cuối cùng trong quy trình xét nghiệm sản phụ khoa. Tại bước này giúp bác sĩ chắc chắn hơn về việc đối tượng đó có thực sự khỏe mạnh hoặc mắc các khối u nào hình thành dưới cổ tử cung không. Đồng thời bác sĩ cũng có thể cho người bệnh làm các kiểm tra tế bào cổ tử cung hay thăm khám dịch tiết âm đạo.

Trước khi đi khám phụ khoa cần lưu ý gì?

Trừ những trường hợp phải đi khám ngay vì căn bệnh lý như ngứa dữ dội, rong kinh cải thiện, đau bụng… thì đa số các trường hợp tới khám đều có kế hoạch trước. Dưới đây là những lưu ý cho việc thăm khám có kết quả chính xác và tốt nhất:

  • Cần thiết đi khám vào thời điểm sạch hẳn kinh ít nhất là 3-4 ngày. Thông liên tục các bạn gái liên tục mắc sai lầm khi không bắt gặp huyết thấm ra băng vệ sinh nữa. Nhưng bên trong âm đạo, gần sát cổ tử cung vẫn còn ít huyết đen sậm. Bác sĩ sẽ không thể tuân thủ kiểm tra bằng mỏ vịt ngoại trừ siêu âm.
  • Hạn chế khám sản phụ khoa vào lúc đang có triệu chứng rụng trứng - quá trình huyết trắng cải thiện thành sợi. Khi huyết trắng bên trong quá nhiều, việc lấy pap’smear đừng nên thuận tiện. Thời kỳ này nếu có siêu âm thăm khám thì sẽ cho ra kết quả nang trứng hoặc nang hoàng thể tạo ra lo lắng nếu đừng nên giải thích tận tình.
  • Đừng nên khám sản phụ khoa vào thời điểm giải pháp ngày hành kinh kế tiếp 3 ngày vì việc đánh giá nhiễm trùng sẽ ít chính xác và pap’smear thời điểm này thường gây chảy máu nhiều hơn. Một vài trường hợp thấy dịch nâu nhạt trước khi hành kinh nên soi tươi huyết trắng sẽ chứa nhiều lần tạp trùng và hồng cầu. Đôi khi lượng huyết dù ít nhưng cũng có thể gây khó khăn giúp việc đọc kết quả pap’smear.
  • Trước khi đi khám sản phụ khoa, đừng nên quan hệ ít nhất 2 ngày.
  • Một số bạn nữ có thói quen thụt rửa cô bé trước kiểm tra. Điều này là không nên bởi việc này sẽ lấy đi hết hệ virut có hại lẫn có lợi làm cho việc thăm khám và thăm khám thiếu chính xác.
  • Nếu đang đặt thuốc âm đạo để chữa trị thì nên tái khám sau khi ngưng thuốc ít nhất 3 đêm.
  • Để việc khám tiếp diễn nhanh chóng và thuận lợi, bạn nên mặc váy sẵn, hạn chế mang giày cầu kỳ khó cởi.

Trên là các thông tin chúng tôi cung cấp nhằm trả lời thắc mắc đi khám sản phụ khoa có đau không của độc giả.

Bài viết liên quan:

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/chi-phi-kham-phu-khoa-bao-nhieu-tien-bang-gia-2023

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/mang-trinh-va-tat-tan-tat-thong-tin-tu-a-z

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/benh-phu-khoa-nguyen-nhan-dau-hieu-va-cach-phong-tranh

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/co-nen-di-va-mang-trinh-hay-khong

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/top-5-dia-chi-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/chi-phi-dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-bao-nhieu-tien

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/an-gi-de-phong-ngua-viem-nhiem-phu-khoa

https://suckhoecongdong.hashnode.dev/mang-trinh-duoc-hinh-thanh-nhu-the-nao

https://agroport.com.tr/yonetim/ckeditor/kcfinder/upload/files/chi-phi-hut-thai-bao-nhieu-tien.shtml

https://nhipcaukinhte.com.vn/upload/20986/fck/nguyen-nhan-viem-lo-tuyen-co-tu-cung.pdf 

https://unicor.co.th/assets/editoruploads/files/dakhoathaiha/chua-viem-am-dao-nhu-the-nao.pdf 

https://unicor.co.th/assets/editoruploads/files/dakhoathaiha/viem-am-dao-khi-mang-thai-co-anh-huong-toi-thai-nhi-khong.pdf 

https://unicor.co.th/assets/editoruploads/files/dakhoathaiha/dat-thuoc-am-dao.pdf 

https://ductrongwaco.com/ckfinder/userfiles/files/viem-am-dao-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri.pdf 

https://ductrongwaco.com/ckfinder/userfiles/files/dau-hieu-bi-viem-am-dao.pdf 

https://ductrongwaco.com/ckfinder/userfiles/files/viem-am-dao-co-nguy-hiem-khong-co-tu-khoi-duoc-khong.pdf 

http://evania.vn/upload/9597/fck/files/viem-am-dao-co-quan-he-duoc-khong.pdf 

http://evania.vn/upload/9597/fck/files/viem-phan-phu-nguyen-nhan-dau-hieu-cach-dieu-tri.pdf 

http://evania.vn/upload/9597/fck/files/sieu-am-tu-cung-phan-phu-la-gi.pdf 

https://thuongmai360.vn/upload/21001/fck/viem-phan-phu-la-gi.pdf 

https://thuongmai360.vn/upload/21001/fck/benh-viem-vung-chau-c%C3%B3-nguy-hiem-khong.pdf 

https://thuongmai360.vn/upload/21001/fck/viem-vung-chau-co-the-dan-den-vo-sinh.pdf 

https://doanhthuong.vn/upload/20994/fck/viem-vung-chau-khi-mang-thai-co-anh-huong-den-thai-nhi-khong.pdf 

https://doanhthuong.vn/upload/20994/fck/cach-giam-dau-bung-kinh-hieu-qua.pdf 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 địa chỉ khám phụ khoa uy tín ở Hà Nội

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, hậu quả và biến chứng

Cập nhật 2023: Chi phí khám phụ khoa bao nhiêu tiền?