Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, hậu quả và biến chứng

 Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ: độ 1, độ 2, độ 3. Nhiễm trùng lộ tuyến là một nhiễm trùng lành tính, tuy nhiên nếu không trị sớm có thể tăng nguy cơ Vô sinh - hiếm muộn và ung thư cổ tử cung.


Lộ tuyến cổ tử cung là thắc mắc khá hay gặp khi bạn gái đi khám sản phụ khoa. Đây là tình trạng những tế bào tuyến tại bên trong cổ tử cung lan ra bên Bên cạnh cổ tử cung. Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng sinh lí thường gặp ở tuổi sinh sản và cơ thể có thể tự thực hiện lành luôn tái tạo.

Tuy nhiên, nếu lộ tuyến cổ tử cung có đi kèm tình trạng nhiễm trùng có thể do nấm, tạp khuẩn hay kí sinh trùng… thì lúc này sẽ được gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi ấy, khu vực lộ tuyến cổ tử cung mắc phải sưng đỏ.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều lần nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung, như:

  • Vệ sinh âm hộ không sạch sẽ. Hoặc sạch sẽ quá mức, gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi rút trong cô bé.
  • Giao hợp mạnh bạo.
  • Mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Can thiệp các thủ thuật ảnh hưởng đến cổ tử cung.
  • Sảy thai, nạo hút thai.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các bạn sẽ thấy xuất hiện triệu chứng ra khí hư nhầy trong, số lượng có thể ít hoặc nhiều, tình trạng ra khí hư không liên quan đến chu kì kinh Nguyệt và không vì viêm nhiễm.

Nếu tình trạng lộ tuyến có cùng với viêm cô bé cổ tử cung thì những bạn có thể bắt gặp bắt gặp khí hư nhầy, vàng đục hay khí hư vón cục như bã đậu hay gặp bởi nấm, hay khí hư có bọt, có mùi hôi, tanh hay khí hư ra cùng với ngứa không ít. Những biểu hiện lúc này sẽ tùy thuộc vào nguyên do gây viêm là gì.

Tùy thuộc vào mức độ rộng của tổn thương mà lộ tuyến cổ tử cung được chia thực hiện 3 cấp độ:

Độ 1: thương tổn lộ tuyến chiếm ⅓ diện tích cổ tử cung.

Độ 2: thương tổn lộ tuyến chiếm nhỏ hơn ⅔ diện tích cổ tử cung.

Độ 3: thương tổn lộ tuyến chiếm Vừa rồi ⅔ diện tích cổ tử cung.

Hậu quả viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung

Phần lớn phụ nữ gặp phải viêm lộ tuyến cổ tử cung thường không có triệu chứng đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với những bệnh phụ khoa không giống như Nhiễm trùng vùng kín, viêm nhiễm cổ tử cung…

Việc nhầm lẫn này đã khiến nhiều lần chị em nữ giới chủ quan, không đi khám sớm, tự ý mua thuốc về đặt bộ phận sinh dục hoặc uống mà không có sự Giải đáp của chuyên gia. Việc trị không đúng thuốc đã khiến tình trạng căn bệnh ngày càng nặng hơn.

  • Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nhưng tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần cũng có thể gây ung thư cổ tử cung.
  • Khi khu vực lộ tuyến cổ tử cung gặp phải viêm nhiễm, bệnh sẽ gây tình trạng khí hư ra nhiều lần, Kinh nguyệt rối loạn, đau vùng xương chậu, đau bụng dưới…
  • Viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh - hiếm muộn: những con gái bị viêm nhiễm lộ tuyến thường có lượng dịch dính nhiều, nhầy khiến cho tinh trùng khó vào bên trong. Vi khuẩn còn có xác suất tuân thủ tinh trùng chết, từ đó dễ dẫn tới nguy cơ hiếm muộn.
  • Bệnh có thể gây tắc vòi trứng, viêm nhiễm nội mạc tử cung, nhiễm trùng tiểu khung. Những yếu tố đó sẽ cản trở giai đoạn mang thai và mang bầu.
  • Ngoài ra, khi mắc phải viêm nhiễm lộ tuyến sẽ tuân thủ tăng sự phát triển của vi khuẩn, trùng roi, tạp khuẩn hay các nguyên nhân gây căn bệnh lây truyền qua đường tình dục như Chlamydia, lậu, nhọt rộp sinh dục...

Để tránh các biến chứng hiểm nguy từ căn bệnh viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, bạn gái cần phải thực hiện kiểm tra chuyên khoa sản phụ khoa và thăm khám sớm để có phương pháp xử lý kịp thời.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu nhận ra sớm, chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung không phức tạp.

  • Thông thường, khi gặp phải viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung, các bác sĩ chỉ định thuốc chống viêm ở chỗ để lộ tuyến hết viêm, đôi khi kết hợp cả thuốc uống nếu lộ tuyến gặp phải nhiễm nấm hay các căn nguyên truyền nhiễm qua đường tình dục không giống.
  • Sau khi trị hết viêm nhiễm, những phương pháp như đốt điện, đông lạnh, lazer... Sẽ được áp dụng để diệt lộ tuyến.

Nếu nhiễm trùng tại mức độ nhẹ (độ 1), bác sĩ sẽ kê đơn dùng kháng sinh tại chỗ ( thuốc đặt) và kháng sinh toàn thân ( đường uống) với một vài nguồn gốc như nấm, kia sinh trùng hay những căn bệnh lây qua đường tình dục, mục đích để trị tình trạng viêm. Khi viêm nhiễm được kiểm soát tốt, cổ tử cung sẽ có thể tự tái tạo làm theo lành thương tổn lộ tuyến.

Nếu mắc phải viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung diện rộng (từ độ 2, độ 3), tùy theo quyết định của bác sĩ, chị em sẽ phải đặt thuốc, kết hợp uống thuốc để hết viêm. Sau đó áp dụng biện pháp diệt tuyến (đốt lộ tuyến cổ tử cung).

Cần phải luôn vệ sinh âm đạo sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu vào bộ phận sinh dục. Làm theo đời sống tình dục lành mạnh, một vợ một chồng. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện sớm bệnh, điều trị kịp thời và tránh biến chứng.

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện

Trường hợp lộ tuyến nặng thì có thể áp dụng những thủ thuật như áp lạnh, đốt điện, laser để diệt lộ tuyến. Nhưng không phải trường hợp nào cũng nên diệt lộ tuyến, có trường hợp chỉ cần thiết trị nội khoa là kiểm soát được bệnh.

Một chú ý quan trọng, cách diệt tuyến không áp dụng cho con gái mang bầu, chưa sinh con hoặc chưa sinh đủ số con mong muốn.

Ưu điểm

Đốt lộ tuyến cổ tử cung (đốt diệt tuyến) có một vài ưu điểm như:

  • Cách diệt tuyến có ưu điểm là kiểm soát bệnh nhanh
  • Đốt được lộ tuyến diện rộng
  • Thủ thuật nhanh, được ra về ngay

Nhược điểm

Dù đốt lộ tuyến cổ tử cung cho giảm nhanh biểu hiện, kiểm soát căn bệnh tốt nhưng cũng có một số nhược điểm, người bệnh cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định thực hành.

  • Không áp dụng với con gái mang bầu, chưa sinh con hoặc chưa sinh đủ số con mong muốn
  • Một vài trường hợp người diệt tuyến rồi nhưng vẫn không tận gốc. Kể cả các giải pháp diệt tuyến hiện đại như: đốt điện, đốt lazer, đông lạnh cũng không chắc chắn giúp người triệt để hẳn căn bệnh
  • Khi đốt điện, lỗ cổ tử cung có thể gặp phải chít hẹp, cổ tử cung sẽ có sẹo cứng cần thiết việc mang thai có thể bị tác động cũng như gây một vài khó khăn trong giai đoạn sinh đẻ tự nhiên
  • Việc đốt lộ tuyến cổ tử cung phải phụ thuộc vào tay nghề của chuyên gia, nếu không sẽ gây chít hẹp cổ tử cung vì hình thành các sẹo ở vùng đó.

Hy vong bài viết về nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung Vừa rồi có thể cung cấp những thông tin hữu ích giúp thời kỳ khám điều trị của bạn.

Dù bạn mới bị hay đã gặp phải nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung từ lâu thì cũng nên tư vấn với chuyên gia chuyên khoa phụ sản để được hướng dẫn trị đúng cách, tránh hậu quả có thể diễn ra về dưới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 địa chỉ khám phụ khoa uy tín ở Hà Nội

Cập nhật 2023: Chi phí khám phụ khoa bao nhiêu tiền?