Bệnh phụ khoa là gì? Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh phụ khoa như thế nào?

Theo tìm hiểu của bộ y tế thì có khoảng hơn 70% chị em nữ giới nhiễm phải sản phụ khoa và thường mắc phải tái phát nhưng không biết tác nhân, dấu hiệu cũng như chữa trị đúng biện pháp. Vậy bệnh sản phụ khoa là gì? Biểu hiện nhận biết mắc phải sản phụ khoa và giải pháp ngăn ngừa như thé nào?

Viêm nhiễm phụ khoa

Bệnh phụ khoa là gì?

Phần lớn bạn nữ có quan hệ đều có nguy cơ bị bệnh sản phụ khoa ít nhất một lần trong đời. Bởi tâm lý ngại chia sẻ hay tự chịu đựng hoặc tự mua thuốc bằng biện pháp tự nghiên cứu mà không qua thăm khám với bác sĩ, rất nhiều chị em nữ giới phải đối diện với tình trạng sống chung với bệnh, những biểu hiện dai dẳng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Căn bệnh sản phụ khoa được hiểu là phương pháp nói chung của các căn bệnh có sự liên quan đếncơ quan sinh dục của nữ giới bao gồm: âm hộ gồm những bộ phận như môi lớn, môi bé, khu vực tiền đình… có thể quan sát tại bên Bên cạnh, vùng âm đạo, cổ tử cung, tử cung, phần phụ như buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng,… các cơ quan này có thể quan sát qua khám mỏ vịt, qua hình ảnh học.

Căn bệnh sản phụ khoa tạo ra những khó chịu tại âm hộ, bất tiện trong sinh hoạt nhất là làm cho khá nhiều chị em phụ nữ cảm giác thiếu tự tin khi gần gũi chồng trong chuyện chăn gối. Vì thế phát hiện sớm những triệu chứng bệnh phụ khoa giúp chị em chủ động xét nghiệm, tránh để bệnh diễn tiến nặng dẫn đến các hậu quả nguy hại về sau

12 dấu hiệu mắc bệnh phụ khoa

Căn bệnh phụ khoa là các căn bệnh lý tập trung và có thể nhận ra qua những dấu hiệu như bắt gặp khí hư, xuất huyết vùng kín bất luôn, đau, ngứa khu vực kín… để nhận ra những triệu chứng của căn bệnh phụ khoa, bạn nên chú ý một số đặc điểm dưới đây:

1. Xuất huyết tử cung bất luôn (chảy máu âm đạo)

Xuất huyết tử cung bất thường (Thuật ngữ tiếng anh là Abnormal Uterine Bleeding – AUB), tình trạng này tiếp diễn ở đối tượng chị em phụ nữ khi máu chảy từ tử cung một phương pháp bất thường, khác với các đặc điểm của một chu kỳ kinh nguyệt.

Một vài dấu hiệu để đàn bà có thể nhận biết tình trạng này như xuất hiện rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh có thể ra nhiều hơn, cải thiện nhiều lần ngày, thậm chị ra không đúng như chu kỳ kinh bình luôn, có chảy máu khi giao hợp và rối loạn tiểu tiện, khu vực hạ vị đau tức…

2. Ngứa, rát hay sưng đỏ vùng bộ phận sinh dục

Đau rát và ngứa vùng cô bé gây cảm giác châm chích không dễ chịu, ngứa tại toàn bộ vùng cô bé nhưng đa phần bạn gái lại bỏ qua và nghĩ căn bệnh sẽ tự dứt điểm dưới một thời gian. Tuy nhiên đây là các triệu chứng cảnh báo một số căn bệnh nguy hại như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, nhiễm nấm, nhọt rộp sinh dục hoặc bệnh sùi mào gà.

3. Ra khí hư bất thường

Khí hư hay huyết trắng là dịch tiết ở vùng âm đạo của đàn bà, khi hư không chỉ đóng vai trò giữ ẩm bộ phận sinh dục, tăng khả năng giữ thai… mà còn giúp đàn bà biết tính mệnh vùng kín có gặp các thắc mắc nghiêm trọng hay không.

  • Khí hư bình thường có màu trắng có đôi lúc ngả vàng nhưng không gây ngứa và không có mùi. Tùy theo mỗi liệu trình khác nhau của chu kỳ mà khí hư bình thường cũng có sự đổi thay, điều này như một tín hiệu để báo trước sự xuất hiện chu kỳ hành kinh mới.
  • Khí hư bất thường khi lượng khí hư ra rất nhiều lần hơn, từ màu trắng như trứng gà có thể chuyển qua vón cục và có lẫn bọt, màu có thể chuyển qua vàng hay xanh và có mùi hôi, chua rất khó chịu.

4. Đau trong và dưới quan hệ tình dục

Đau rát, thậm chí sưng vùng kín dưới giao hợp là dấu hiệu của rất nhiều lần căn bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, viêm cô bé hoặc các câu hỏi thể chất và tâm lý. Vì tâm lý lo lắng cần rất nhiều lần phụ nữ luôn có khuynh hướng chịu đựng, trì hoãn xét nghiệm, khiến cho tình trạng đau rát hoặc viêm nhiễm ngày càng trầm trọng, tác động khá nhiều đến chất lượng cuộc sống và tác dụng tốt trị.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguồn gốc đau âm hộ sau khi giao hợp ví dụ đàn bà có một vài bệnh lý như lạc nội mạc tử cung, rối loạn khả năng sàn chậu, bệnh viêm khu vực chậu, sa tử cung, nhiễm trùng bàng quang, hội chứng ruột ham muốn, khối u tuyến, trĩ và u nang buồng trứng…

5. Ngực có chấm đỏ hoặc phát ban

Nếu bạn nhận biết ngực của mình mắc phải nổi các nốt đỏ hoặc ban đỏ nhưng không phải lý vì tới từ dị ứng hay vết thương bởi côn trùng và vết đỏ bắt gặp với tình trạng dày đặc hơn thì bạn có nguy cơ bị chứng chàm bội nhiễm thậm chí là ung thư vú.

6. Kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt thường chu kỳ kinh không đều biểu hiện cho việc phóng noãn và rụng trứng của cơ thể có câu hỏi. Mỗi tháng nữ giới đều trải qua chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường với một chu kỳ kinh nguyệt đều sẽ kéo dài từ 28-32 ngày, thời gian được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, tức là ngày đầu tiên ra máu âm đạo giúp tới ngày đầu tiên của chu kỳ kế tiếp (nghĩa là vào tháng tiếp theo).

Ngày hành kinh được tính là ngày ra huyết âm hộ, thường sẽ cải thiện từ 3 – 7 ngày tùy người bệnh. Vớichu kỳ kinh nguyệt không đều có thể tới sớm hơn hoặc muộn hơn chu kỳ bình luôn, nhiều trường hợp rong kinh, Thưa kinh khoảng 2-3 tháng có khi lâu hơn mới có kinh nguyệt hoặc thậm chí vô kinh. Đây là dấu hiệu của việc cơ thể có thiếu hụt nội tiết tố, mắc các bệnh như buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, suy giảm dự trữ buồng trứng…

7. Đầy hơi, buồn nôn, khó tiêu

Mót nôn, chướng bụng luôn ăn không tiêu có thể xuất phát từ việc ăn uống thiếu khoa học, ăn các món ăn không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, các biểu hiện này có thể là biểu hiện của một số căn bệnh sản phụ khoa nguy hiểm như ung thư buồng trứng. Theo chuyên gia Trần Thị Thanh Thảo, nếu những dấu hiệu chướng bụng, bụng phình to cải thiện Trên 2 tuần không có biểu hiện thuyên giảm, bạn cần đi khám để được các bác sĩ tìm nguyên do và có hướng chữa phù hợp.

8. Đau vùng thắt lưng, đau bụng dưới, đau khu vực chậu

Những cơn đau vùng eo lưng và đau phần bụng sau âm ỉ có thể xuất hiện khi chị em phụ nữ đến ngày đèn đỏ, các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài ngày đến 1 tuần tuy nhiên nếu cơn đau hành hạ lâu hơn, có thể cảnh báo một số căn bệnh sản phụ khoa mà chị em cần thiết cẩn trọng như nhiễm trùng bộ phận sinh dục, viêm nhiễm cổ tử cung, viêm nhiễm khu vực chậu, u nang buồng trứng…

9. Táo bón

Táo bón có thể là biểu hiện của những bệnh lý về đường tiêu hóa; tuy nhiên, tại một số trường hợp với đây có thể cảnh báo các rối loạn về sàn chậu tại phụ nữ như sa tử cung, sa âm đạo.

10. Đi giải nhiều, són tiểu

Tiểu nhiều lần thường són tiểu cũng là một triệu chứng không được bỏ qua của những bệnh ung thư sản phụ khoa. Do khi những khối u biến chuyển nó sẽ chèn ép vùng bàng quang khiến cho bạn phải đi giải nhiều hơn.

11. Dịch âm hộ có mùi hôi

Huyết trắng sinh lý hay không có mùi, nếu khi thấy dịch âm hộ nhiều lần, màu vàng, xanh, nâu, kèm mùi hôi thì đó là biểu hiện của sự bất hay, có thể mối quan hệ tới bệnh sản phụ khoa. Đáng lo hơn là tình trạng dịch bộ phận sinh dục màu nâu luôn hồng, có lẫn máu xuất hiện luôn, rất có thể bạn đang mắc ung thư sản phụ khoa.

12. Đau bụng kinh rất hay

Đau bụng kinh thường thống kinh là cơn đau bụng rất hay gặp ở rất nhiều lần đàn bà khi tới ngày hành kinh. Tuy nhiên, một cơn đau dữ dội thường có thêm các biểu hiện bất hay có thể là triệu chứng của các bệnh lý tác động tới tính mạng sinh sản. Có 2 dạng thống kinh là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát.. Với thống kinh nguyên phát nữ giới có các cơn đau trằn bụng dưới, đau dữ dội, co rút, tuy nhiên xét nghiệm không phát hiện các tác nhân cụ thể nào.

Một số căn bệnh lý được xem là căn nguyên gây thống kinh như bạn nữ có lạc nội mạc tử cung, có polyp tử cung, nhiễm trùng hoặc có u xơ tử cung, tử cung dị dạng như có chít hẹp, dính, có u buồng trứng, lạc vòng tránh thai thậm chí là ung thư cổ tử cung. Vì vậy, cơ chế đau trong thống kinh thứ phát tùy theo từng bệnh lý không giống nhau của người bệnh nữ giới.

Giải pháp ngăn ngừa mắc bệnh phụ khoa

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh phụ khoa nếu đừng nên điều trị kịp thời sẽ tạo nên rất nhiều lần gây ra hiểm nguy, đe dọa trực tiếp tới xác suất sinh sản ở phụ nữ. Do thế, các nữ giới cần có các kiến thức cơ bản để các phương pháp phòng tránh bệnh sản phụ khoa hiệu quả:

  • Không quan hệ tình dục khi bị nhiễm phải phụ khoa, quan hệ tình dục chung thủy, cần sử dụng những giải pháp an toàn khi quan hệ.
  • Vệ sinh âm hộ sạch sẽ, đúng biện pháp không thụt rửa quá sâu, rất hay thay băng vệ sinh trong thời kỳ đèn đỏ, không mặc quần chặt.
  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, không dùng những chất kích thích, bổ sung nhiều lần thực phẩm tốt giúp cơ thể.
  • Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tránh tình trạng tái phát lại nhiều lần, chị em cần thiết tuyệt đối làm theo theo đúng pháp đồ chữa trị của bác sỹ, không bỏ dở thường ngắt quãng khi đang đi chữa.

Trên là thông tin bài viết về bệnh sản phụ khoa là gì? Biểu hiện và phương pháp phòng tránh bệnh sản phụ khoa như thế nào?. Hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc.

Bài viêt tham khảo:

https://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/top-7-bac-si-kham-phu-khoa-gioi-o-ha-noi

https://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/goi-y-12-dia-chi-kham-phu-khoa-o-dau-tot-tai-ha-noi

https://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-do-3-co-nguy-hiem-khong-

https://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/15-cach-giam-dau-bung-kinh-nhanh-nhat-co-the-ban-chua-biet

https://pras.ambiente.gob.ec/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/kham-phu-khoa-o-cho-nao-tot-

http://pras.ambiente.gob.ec/vi/web/dakhoathaiha/home/-/blogs/top-10-dia-chi-kham-hiem-muon-o-dau-tot-tai-ha-noi

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/cac-cach-pha-thai-an-toan-pho-bien-hien-nay-htm.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/hut-thai-co-dau-khong-co-so-y-te-nao-hut-thai-an-toan-tai-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/hut-thai-co-nguy-hiem-khong-hut-thai-bao-nhieu-tien.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/pha-thai-o-dau-goi-y-10-dia-chi-pha-thai-an-toan-o-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/pha-thai-4-tuan-co-nguy-hiem-khong.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/pha-thai-1-lan-co-con-duoc-nua-khong.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/9-dia-chi-pha-thai-o-dau-an-toan-nhat-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/9-benh-vien-da-khoa-phong-kham-da-khoa-tot-o-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/benh-vien-kham-buoi-toi-phong-kham-da-khoa-kham-ngoai-gio.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/chi-phi-kham-phu-khoa-bao-nhieu-tien.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/top-12-dia-chi-kham-phu-khoa-uy-tin-o-ha-noi.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/goi-y-top-10-benh-vien-phong-kham-phu-khoa-ha-noi-an-toan-uy-tin.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/12-cach-dieu-tri-viem-am-dao.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/kham-hiem-muon-o-dau-tot.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/benh-sui-mao-ga-co-tu-khoi-duoc-khong.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/xet-nghiem-mau-co-phat-hien-sui-mao-ga-khong.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/chi-phi-chua-sui-mao-ga-het-bao-nhieu-tien.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/chi-phi-dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-bao-nhieu-tien.htm

https://trungtamytehuyenphuninh.vn/uploads/yhoc/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-o-dau-tot.htm

https://sfcair.gov.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/chi-phi-kham-phu-khoa-bao-nhieu-tien-2023.pdf

https://sfcair.gov.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/thongtinyhoc-chua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-cap-do-3.pdf

http://sgsacall.sgsa.gov.mn/files/editor/files/kham-phu-khoa-o-dau-tot-tai-ha-noi.pdf

http://sgsacall.sgsa.gov.mn/files/editor/files/dot-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-bao-nhieu-tien.pdf

http://sgsacall.sgsa.gov.mn/files/editor/files/chua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-bang-dot-dien.pdf

http://thongkehatinh.gov.vn/ckfinder/userfiles/files/8-phong-kham-phu-khoa-tot-o-ha-noi.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-2023.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/phong-kham-phu-khoa-uy-tin-tai-ha-noi.pdf

http://thongkekontum.gov.vn/upload/files/bac-si-tu-van-suc-khoe-sinh-san-online.pdf

http://thongkehatinh.gov.vn/ckfinder/userfiles/files/viem-am-dao-nguyen-nhan-trieu-chung-dau-hieu-va-cach-chua-tri.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/BXD-11280000-benh-phu-khoa-va-cach-phong-tranh.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/phong-ngua-benh-phu-khoa.pdf

https://moc.gov.vn/Images/editor/files/kham-phu-khoa-la-gi-quy-trinh-kham-phu-khoa-nhu-the-nao.pdf

https://agroport.com.tr/yonetim/ckeditor/kcfinder/upload/files/chi-phi-hut-thai-bao-nhieu-tien.shtml

https://socialsecurityaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/bien-chung-khung-khiep-sau-pha-thai.shtml

https://cstupincubationcentre.com/cstrmeiitbhu/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/sau-pha-thai-can-nghi-ngoi-bao-lau.shtml

https://kimhanh.com.vn/kcfinder/upload/files/dau-hieu-nhan-biet-phu-nu-pha-thai.shtml

https://znsedu.net/admin/ckeditor/kcfinder/upload/files/uong-thuoc-pha-thai-sieu-am-co-biet-khong.shtml

https://www.defenceaudit.org.bd/public/files/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/yhoc/an-hoa-qua-gi-tot-sau-khi-pha-thai.shtml

https://ddmbd.org/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/yhoc/dang-uong-thuoc-pha-thai-quan-he-co-sao-khong.shtml

https://www.chestheart.org/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/di-pha-thai-co-can-nguoi-giam-ho-khong.shtml

https://luagaoviet.com/app/webroot/upload/files/dat-thuoc-pha-thai-bao-lau-thi-co-tac-dung.shtml

https://luagaoviet.com/app/webroot/upload/files/dau-hieu-viem-nhiem-sau-khi-pha-thai.shtml

https://mapst.org/Admin/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/abc/pha-thai-duoc-nghi-bao-nhieu-ngay.shtml

https://www.mardancci.com/assets/ckeditor/kcfinder/upload/files/dau-hieu-pha-thai-bang-thuoc-khong-thanh-cong.shtml

http://hnncddc.camau.gov.vn/chi-tiet-hoi-dap-2893?va-mang-trinh-bao-nhieu-tien-va-mang-trinh-o-dau.html

http://hnncddc.camau.gov.vn/chi-tiet-hoi-dap-2889?kham-phu-khoa-o-dau-tot.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 5 địa chỉ khám phụ khoa uy tín ở Hà Nội

Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Nguyên nhân, dấu hiệu, hậu quả và biến chứng

Cập nhật 2023: Chi phí khám phụ khoa bao nhiêu tiền?